ชนิดของลวดเชื่อม

                ลวดเชื่อม เป็นวัสดุสำคัญในงานเชื่อมโลหะเพื่อให้ชิ้นงานโลหะผสานเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว  ซึ่งลวดเชื่อมก็มีหลายชนิด แตกต่างกันที่การใช้งาน ความคงทน  วัสดุของลวดเชื่อม  ในงานเชื่อมแบ่งลวดเชื่อมออกเป็น 6 ชนิด ใหญ่ๆ คือ

                1. ลวดเชื่อมธูปหรือลวดเชื่อมธูปไฟฟ้า (Welding Electrode) เป็นลวดเชื่อมที่นิยมใช้งานกันมาก ด้านนอกมีสารเคลือบ(Flux)แกนกลางเป็นลวดโลหะให้ช่างเลือกตามโลหะชิ้นงานที่ต้องการเชื่อม  เช่น ลวดเชื่อมเหล็กและลวดเชื่อมสแตนเลส  อุปกรณ์และเส้นลวดเชื่อมมีราคาไม่สูงนักและมีให้เลือกหลายขนาด

                2. ลวดเชื่อมไส้ฟลักซ์ (Flux Cored Wire) เป็นลวดเชื่อมโลหะแบบเป็นม้วนลวดโลหะมีแกนกลวงบรรจุด้วยสารเคลือบ Flux อยู่ภายในลวด มีราคาค่อนข้างสูง แต่มีประสิทธิภาพสูง เชื่อมได้รวดเร็วและสวยงาม

                3. ลวดเชื่อมมิก หรือลวดเชื่อม CO2 (Mig welding wire) เป็นลวดเชื่อมม้วน  ลวดโลหะเปลือยไม่มีสารเคลือบหุ้มภายนอก  มีจุดเด่นที่เชื่อมงานได้เร็วและมีต้นทุนค่าลวดค่อนข้างต่ำ

                4. ลวดเชื่อมทิกหรือลวดเชื่อมอาร์กอน (Tig welding rod)  เป็นลวดเชื่อมเปลือย เป็นเส้นยาวเส้นละประมาณ 1 เมตร  นิยมใช้กับงานเชื่อมที่มีความละเอียด สามารถเลือกวัสดุลวดเชื่อมเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส ทองเหลือง และโลหะอื่นๆ

                5. ลวดเชื่อมเซาะร่องหรือลวดเชื่อมเกาจ์ (Gouging Electrode) เป็นลวดเชื่อมใช้ทำความสะอาดแนวเชื่อมเพื่อเตรียมชิ้นงาน และกำจัดเนื้อโลหะส่วนเกินที่เชื่อมไม่ได้คุณภาพออกจากชิ้นงาน ให้งานเชื่อมสวยงาม  เหมาะสำหรับการเซาะร่อง เจาะรู หรือ ใช้ในงานตัด

                6. ลวดเชื่อมพิเศษ เป็นกลุ่มชนิดของลวดเชื่อมที่ออกแบบมาเพื่อใช้เฉาะงาน เช่น ลวดเชื่อมพอกผิวแข็ง ลวดเชื่อมอินโคเนล ลวดเชื่อมไฟฟ้าอลูมิเนียม ลวดเชื่อมนิกเกิ้ลอัลลอยด์ ลวดเชื่อมไฟฟ้าทองแดง เป็นต้น

 

                ช่างเชื่อมต้องการลวดเชื่อมและอุปกรณ์เชื่อมอะไร UDO พร้อมให้คำแนะนำ คำปรึกษา เลือกสินค้าคุณภาพให้กับช่างเชื่อมทุกคน เรื่องงานเชื่อมอย่าลืมนึกถึง UDO